Nước tiểu có màu hồng nhạt là dấu hiệu bệnh gì?

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
4 / 10 (11 bình chọn)

      Màu sắc nước tiểu được xem là một trong những công cụ hữu ích trong việc chẩn đoán bệnh. Bất kỳ một đặc điểm bất thường nào về màu sắc, mùi hôi đều cho thấy được tình trạng sức khỏe của chúng ta. Nước tiểu có màu hồng nhạt là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý như thế. 

Nước tiểu có màu hồng nhạt là dấu hiệu bệnh gì? 

      Nước tiểu có màu hồng nhạt hay còn gọi là tiểu ra máu là hiện tượng trong nước tiểu có nhiều hồng cầu, đôi khi có thể nhìn thấy tia máu lẫn trong nước tiểu. 

      Trong một vài trường hợp, nước tiểu màu hồng nhạt có khả năng tự khỏi mà không cần can thiệp. Tuy nhiên, phần lớn nguyên nhân lại xuất phát từ các bệnh lý nguy hiểm cần được sớm điều trị. Cụ thể: 

      Nhiễm trùng đường tiểu 

Hay còn gọi là nhiễm trùng đường tiết niệu, căn bệnh thường gặp ở những chị em đã lập gia đình. Bệnh do vi khuẩn có hại xâm nhập vào đường tiết niệu gây viêm và làm tổn thương niêm mạc niệu đạo, bàng quang và cầu thận… 
Người bệnh sẽ thấy có các triệu chứng nóng rát khi đi tiểu, nước tiểu có màu hồng nhạt, đau bụng dưới, tiểu buốt tiểu rắt, sốt… 
Bệnh không được điều trị kịp thời có thể để lại biến chứng nặng nề. 

      Nhiễm trùng thận 

Bệnh do vi khuẩn gây nên. Những loại vi khuẩn này thường tấn công vào thận thông qua nhiều con đường khác nhau. 
Các triệu chứng của bệnh thường bao gồm: đi tiểu nhiều lần, nước tiểu màu hồng, đau xương sườn, cạnh sườn, đi tiểu gấp, buồn nôn… 

      Bệnh về bàng quang 

Bàng quang là cơ quan chứa nước tiểu do thận tiết ra trước khi ra ngoài cơ thể qua niệu đạo. Khi xuất hiện nước tiểu có màu hồng nhạt có thể bạn đang gặp các vấn đề như sỏi bàng quang, viêm bàng quang, có túi thừa ở bàng quang…
Các triệu chứng đặc trưng thường bao gồm: tiểu khó, tiểu lắt nhắt, tiểu ra máu…

      Viêm nhiễm phụ khoa 

Một số bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo… cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng nước tiểu có màu hồng nhạt. Nguyên nhân là khi viêm nhiễm nặng, tại các vết loét sẽ rỉ máu. Khi bệnh nhân đi tiểu, lượng máu sẽ ra theo cùng với nước tiểu nên bạn thường trông thấy nước tiểu có màu hồng nhạt hoặc nâu nhạt. Một số khác, nước tiểu có thể lẫn các tia máu đỏ. 

Bên cạnh đó, viêm nhiễm phụ khoa còn khiến chị em gặp các triệu chứng khác như: khí hư ra nhiều có màu trắng đục hoặc vàng xanh, kèm theo mùi hôi khó chịu, đau và chảy máu bất thường khi quan hệ tình dục, tiểu đau tiểu buốt, đau tức vùng bụng dưới, kinh nguyệt không đều… 

Nước tiểu màu hồng nhạt có nguy hiểm không? 

      Nước tiểu màu hồng nhạt là một biểu hiện bất thường, đi kèm với đó là những tác hại tiêu cực đến sức khỏe và sinh lý người bệnh nếu chúng xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý. Cụ thể: 

  Nước tiểu màu hồng ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt người bệnh khi đi kèm với đó là tình trạng tiểu rát, tiểu buốt, tiểu tiện khó khăn. 

  Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, hiệu quả công việc, suy giảm chất lượng cuộc sống.

  Tăng nguy cơ viêm nhiễm: Tác nhân gây bệnh không được tiêu diệt có thể lây lan các cơ quan xung quanh gây ra: Viêm ống dẫn trứng, viêm buồng trứng, viêm cổ tử cung... Từ đó làm suy yếu hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh đường tình dục.

  Tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn khi viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục không được điều trị kịp thời.

      Với đa phần nguyên nhân gây ra nước tiểu màu có màu hồng nhạt đều xuất phát từ nhiều bệnh lý, do đó ngay khi gặp phải người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám chữa kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. 

Điều trị nước tiểu có màu hồng nhạt bằng phương pháp nào hiệu quả? 

      Dựa vào nguyên nhân gây bệnh khác nhau, tình trạng sức khỏe mà sẽ có những cách điều trị nước tiểu màu hồng nhạt riêng biệt cho từng trường hợp. 

→  Điều trị nội khoa: Nếu nguyên nhân là do nhiễm khuẩn đường tiết niệu ở mức độ nhẹ thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt. Thuốc có tác dụng ức chế và tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh, tăng cường sức đề kháng.

→  Phương pháp Oxygen: Điều trị viêm đường tiết niệu, viêm niệu đạo với hiệu quả cao, ít đau, an toàn, tiêu diệt mầm bệnh, thời gian điều trị ngắn, mau phục hồi, giảm khả năng tái phát bệnh.

→  Vật lý trị liệu: Đặc biệt, viêm mào tinh hoàn còn có thể hỗ trợ điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu cải tiến mới (Sóng viba, sóng ngắn, sóng cao tần...)

      Nếu bạn đang gặp phải tình trạng đi tiểu có màu bất thường mà không biết nên thăm khám và điều trị ở đâu? Hãy đến ngay Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM để thăm khám và điều trị kịp thời.

✔​ ​ Cơ sở y tế hàng đầu: Hoạt động dưới sự quản lý của Sở Y Tế TP. HCM – có nền tảng hoạt động lâu dài tại TP. HCM.

✔​ ​ Bác sĩ chuyên khoa giỏi, nhiều năm kinh nghiệm, tận tình và nhiệt huyết giúp bệnh nhân yên tâm về tính chuyên nghiệp, độ an toàn và hiệu quả điều trị tại đây.

✔​ ​ Dịch vụ y tế chất lượng cao: Thủ tục khám chữa bệnh đơn giản, nhanh chóng, được nhân viên y tế phục vụ chu đáo, không cần chờ đợi lâu. Đặc biệt (hệ thống tư vấn trực tuyến) giúp bệnh nhân đặt hẹn khám trước dễ dàng và thuận tiện.

✔​ ​ Chi phí khám chữa bệnh phải chăng, được niêm yết công khai theo quy định Sở Y Tế TP. HCM, sau khi có kết quả khám, bác sĩ sẽ được tư vấn mức phí cụ thể để bệnh nhân nắm rõ ràng.

✔​ ​ Ngoài ra, hiện nay, để giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian, chi phí khi đến khám, Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín đã và đang áp dụng chính sách tư vấn miễn phí 24/24, đặt hẹn khám trước qua mạng. Với chính sách này, bệnh nhân sẽ được ưu tiên khám trước, tiết kiệm thời gian chờ đợi. 

BÀI VIẾT XEM THÊM
Hướng dẫn

** Nếu không có thời gian trò chuyện hãy nhấc máy lên và gọi qua số Hotline:

** Điện thoại bạn đang hết tiền hoặc muốn tiết kiệm chi phí, hãy nhập số điện thoại tại đây